ทำยังไงเมื่อ Dialog Box ของ Hatch หาย

Dialog Box ของ Hatch หาย(ไปไหน)



AutoCAD 2012

แล้ววันนี้ก็มีปัญหา AutoCAD จากน้อง69 ถามมาว่า ใช้ AutoCAD 2012 เวลาใช้คำสั่ง Hatch แล้วไม่มี Dialog box ขึ้นมาให้ใช้ จะต้องทำยังไงให้มันออกมาครับ

ปกติจะขึ้น dialog นี้มาให้ครับ


แต่เดิมที่จะมี dialog box เข้ามาช่วยให้การทำงานสะดวกขึ้น คำสั่งมักจะเป็นคำสั่ง command line ทั้งนั้นครับ โดยมากแล้ว AutoCAD มักจะใช้ค่าตัวแปรเป็นตัวคุมระบบปิดเปิดฟังก์ชั่นต่างๆ ซึ่งสามารถเข้าไปดูได้โดยพิมพ์ Setvar แล้วเลือกที่ * เพื่อดูค่าทั้งหมด

แต่ขึ้นแบบนี้มาแทน

ในกรณีนี้ที่ใช้คำสั่ง Hatch หรือ Bhatch แล้วไม่ขึ้น Dialog box ขึ้นมา ก็เหมือนกับการใช้คำสั่ง -Bhatch หรือ -Hatch นั้นแหล่ะครับ ( เครื่องหมาย - นำหน้าคำสั่ง จะเป็นการใช้คำสั่งแบบ Command line โดยจะไม่ไปเปิด Dialog box ขึ้นมาใช้ครับ )

มาเข้าเรื่องครับ ในคำสั่ง HATCH หรือ BHATCH ใน AutoCAD 2012 ตัวแปรที่ควบคุมก็คือ HPDLGMODE ครับ น่าจะเป็น HATCH PATTERN DIALOG MODE เดาเล่นๆเผื่อจะจำกันได้ง่ายขึ้น

ใช้ง่ายโดยพิมพ์คำสั่งลงไปที่ Command line เลย แล้วให้ค่าเป็น 1 ถ้าเป็น 0 ก็คือปิดครับ

Command: HPDLGMODE
Enter new value for HPDLGMODE <0>:  1        ให้ใส่ค่าเป็น 1 ครับแล้ว Enter



0
Hatch and Gradient dialog box is not displayed for HATCH and GRADIENT unless Settings is entered at the Command prompt

1
Hatch and Gradient dialog box is displayed for HATCH and GRADIENT
2Hatch and Gradient dialog box is not displayed for HATCH and GRADIENT when the ribbon is active (RIBBONSTATE = 1). When the ribbon is inactive (RIBBONSTATE = 0), the Hatch and Gradient dialog box is displayed.





ไว้จะทำรูปมาลงประกอบนะครับ ....ทำมาให้แล้วครับ

4 ความคิดเห็น

แล้วถ้า เวลา พิมคำสั่งอะไรก็แล้วแต่ ปรกติจะมีขึ้นด้านข้าง เคอร์เซอร์เม้าส์ ว่าเราพิมคำสั่งอะไร แล้วมันหายไปล่ะครับ แต่มันขึ้นในช่อง command ด้านล่างปรกตินะครับ ผมต้องทำไงครับ ขอบคุณครับ

Hatch ที่เคย ทำไว้ เปิดไฟล์ มาใหม่ แล้ว มันทึบ ต้อง Move ก่อน และ move กลับ ถึงจะแสดง มีวิธีแก้ไขไหมครับ ผมใช้ CAD2013